Gai cột sống và những điều cần biết


Gai cột sống là sự phát triển thêm ra của xương trên thân đốt sống, đĩa sụn hay dây chằng quanh khớp. Nguy cơ dính bệnh này tăng theo độ tuổi và nam giới bị nhiều hơn nữ giới.

Gai cột sống thường mọc ở đâu?

>>>Tìm hiểu thêm:
7 Bài tập Yoga dành cho người bị gai cột sống
Cùng tìm hiểu nguyên nhân của bệnh gai cột sống 

Gai cột sống và những điều cân biết


Vị trí thường mọc gai là mặt trước và bên của cột sống, hiếm lúc mọc ở phía sau phải ít chèn ép vào tủy và rễ thần kinh. Gai cột sống, gai đốt sống khiến những người mắc bệnh rất khó chịu, nhất là cảm giác đau ở vùng thắt lưng, đau vai hoặc cổ bởi gai tiếp xúc với dây thần kinh, một số xương đốt sống lúc cử động, đau truyền nhiễm xuống cánh tay, tê chân tay, đôi khi làm giới hạn vận động. đa số bệnh gai cột sống không gây nên biểu hiện tình cảnh gì 1 cách rõ ràng. tuy nhiên khi gai cọ xát với xương khác hoặc các phần mềm ở xung quanh như dây chằng, rễ dây thần kinh (tức là quá trình vận động) thì người bị bệnh mới xác định đau và triệu chứng thường gặp là đau vai, đau thắt lưng, tay bị tê.

Nguyên nhân nào dẫn đến gai cột sống 

Có ít nhất 3 yếu tố để giải đáp cho sự hiện diện của gai cột sống:
>>>Tìm hiểu thêm:
3 Bài thuốc từ thảo dược dành cho người bị gai cột sống
Người mắc bệnh gai cột sống nên ăn những gì? 

Gai cột sống và những điều cân biết


1. Gai xương có thể là kết quả của việc xương tự tu bổ sau lúc liên tục mắc chấn thương như sức ép, va chạm, cọ xát. Thí dụ một vài người làm nghề khuân vác nặng, hay người béo phì tăng áp lực lên xương khớp, cơ thể có dáng đi đứng không ngay ngắn khiến cột sống xiêu vẹo.
2. Khi đĩa liên sống hư hao, xẹp xuống, dây chằng giữa các đốt sống sẽ chùng giãn, khớp chuyển động khá hơn
– Phản ứng tự nhiên của cơ thể với sự chùng giãn này gây cho dây chằng dầy lên để có sức giữ vững cột sống.
– Lâu ngày, canxi sẽ tụ lại trên dây chằng và tạo ra một số gai hoặc chồi xương.
– Dây chằng ở trong ống cột sống cũng có thể bị dày lên, ống thu hẹp, ép vào dây thần kinh và tạo ra một vài tình huống bệnh.
3. Gai là 1 diễn tiến của sự hóa già. Đĩa sụn và xương mang thoái hóa, hao mòn, mặt xương khớp gồ ghề và gai mọc ra. Đó là bệnh nhiễm khuẩn xương khớp, thường chẩn đoán ở cơ thể tuổi lớn.
Nói chung, một số nguyên nhân như Di truyề, kém chất dinh dưỡng, lối sống không lành mạnh, dáng điệu đứng ngồi xấu, chấn thương liên tục (do thể thao, tai nạn xe cộ) …là một số rủi ro đưa tới sự thoái hóa xương khớp và tạo gai nhanh hơn.

Hiện trạng của gai cột sống

Đại đá sơ các bệnh gai cột sống, gai đốt sống không gây ra dấu hiệu hay triệu chứng gì. tuy vậy khi gai cọ xát với xương khác hay một vài phần mềm ở xung quanh như dây chằng, rễ dây thần kinh thì người mắc bệnh mới cảm thấy đau.
– Đau thường hiện diện ở cổ, thắt lưng, đặc biệt là lúc bệnh nhân đứng hay đi.
– Nếu nặng thì đau tê ở cổ lây nhiễm qua hai tay, đau ở lưng, đau dọc xuống hai chân.
– Đau tăng lên lúc đi lại hoặc vận động khá lâu. Cơn đau tăng khi cử động, giảm lúc nghỉ do vậy sẽ đưa đến giới hạn cử động ở những phần này.
Tuy vậy ngoài gai cột sống, gai đốt sống một vài tình trạng đau như vừa kể cũng thấy trong bệnh rối loạn tuần hoàn ở tứ chi, viêm hoặc nhiễm trùng gai cột sống. Nhưng có 1 số dấu hiệu của gai cột sống cũng tương tự như ở các bệnh viêm nhiễm thấp khớp, chấn thương lưng, đứt đĩa liên sống. bởi thế chụp hình X-quang là liệu pháp rõ ràng để phân biệt gai cột sống với những bệnh vừa kể.

Phòng tránh gai cột sống

>>>Tìm hiểu thêm:
Biến chứng của bệnh gai cột sống chớ xem nhẹ
Bí mật bài thuốc chữa gai cột sống bằng hạt đười ươi 

Gai cột sống và những điều cân biết


– Ẳn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, nhất là các chất giàu canxi. Giảm cân nếu béo phì để giảm chịu lực của cột sống. Tập thể dục đặc biệt là một số động tác cử động vùng cột sống cổ và vùng cột sống thắt lưng. phòng ngừa những tư thế đứng, ngồi khom lưng, khuân vác nặng, quá lâu lúc làm việc để không gây áp lực lên cột sống.
– Hạn chế khiêng vác nặng gây tai biến đến cột sống thắt lưng, đề phòng đội các vật nặng trên đầu gây biến thể cột sống cổ. ngăn ngừa những chấn thương ở vùng cột sống bởi chơi thể thao hay tai nạn

Chữa gai cột sống 

Một số phác đồ chữa bệnh hỗ trợ gồm châm cứu, vật lý trị liệu (giúp giảm đau và tăng vận động ở một vài cơ khớp mắc ảnh hưởng), tập thể dục đều đặn. nên tránh các môn nặng bắt cột sống cần chịu một trọng lượng cao như đẩy tạ, nhảy cao… cần tập một vài môn thể thao dưới nước như bơi lội, aerobic để giúp giảm sức nặng của người. Yoga cũng là một phương pháp giúp giảm trọng lượng cơ thể lên phần đốt sống bệnh, đồng thời làm thư giãn vùng cơ dính di chứng.
Những người mắc bệnh cần đảm bảo trọng lượng cơ thể vừa phải, tránh  tăng cân quá mức. Về chế độ ăn, một vài người nghĩ rằng nên thêm muối để giúp cơ thể tái hấp thu 1 phần canxi vào máu. Hơn thế người bị bệnh nên bổ xung một số loại thuốc và thực phẩm chức năng để nâng cao hiệu quả chữa bệnh.
Gai cột sống và những điều cần biết Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

Đăng nhận xét