Bệnh thoát vị đĩa đệm cần kiêng gì?

Bệnh thoát vị đĩa đệm cần kiêng gì? Chính xác đó là vấn đề mà các bạn đang muốn tìm hiểu? Múc đích là để có thể hỗ trợ cho việc phòng và điều trị căn bệnh thoát vị đĩa đệm thêm phần hiệu quả hơn, tránh xa các cơn đau có thể tái phát. Hãy cùng nhau đi ngay vào bài viết chi tiết ngay sau đây.


Có khá nhiều người nghĩ rằng mỗi khi mắc bệnh thoát vị đĩa đệm là chỉ cần kiêng ăn thôi Nhưng như vậy có đủ?. Bên cạnh vấn đề kiêng kị trong ăn uống thì cũng cần phải chú ý đến kiêng các hoạt động gây ảnh hưởng tới bệnh thoát vị đĩa đệm nói riêng và bệnh cột sống nói chung.

AAEAAQAAAAAAAAxIAAAAJDFjNmZjMDIyLTBlODMtNDU0Yy04MTg4LTgzZTI3MGZiZGM1YQ.jpg

Bệnh thoát vị đĩa đệm cần kiêng gì?


Chế độ ăn uống

Có rất nhiều bệnh nhân chủ quan, nghĩ rằng chế độ ăn uống không ảnh hưởng gì đến bệnh thoát vị đĩa đệm nên thích ăn gì cũng được, không cần kiêng cử gì hết. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ sai lầm, thực tế thì có rất nhiều thực phẩm, món ăn nếu như không kiêng kị sẽ có thể làm cho bệnh tiến triển nặng hơn, đồng thời chúng còn gây áp lực lên đĩa đệm, cột sống từ đó đẩy nhanh quá trình thoái hóa, tổn thương cột sống.

Người bệnh thoát vị đĩa đệm cần kiêng những thức ăn giàu chất đạm như các loại thịt màu đỏ, thịt bò, thịt chó,...vì nếu như cơ thể bổ sung quá nhiều đạm sẽ rất dễ dẫn đến loãng xương, gây viêm khớp,...Trái lại, người bệnh thoát vị đĩa đệm nên bổ sung trong khẩu phần ăn hàng ngày các thực phẩm chứa nhiều canxi như trứng, phomai, sữa, tô, cá hồi, các vitamin, khoáng chất có trong rau xanh, trái cây,...

Các loại nội tạng động vật như tim, gan, phổi, ruột,...Cũng là những món ăn mà người bệnh bị thoát vị đĩa đệm nên kiêng. Vì chúng có chứa  có hàm lượng purin cao, dễ gây gia tăng tình trạng viêm khớp, không tốt cho người bệnh thoát vị đĩa đệm.

Đồ ăn chiên xào chứa nhiều dầu mỡ, chất béo, thức ăn nhanh là những thực phẩm kiêng kị mà người bệnh thoát vị đĩa đệm nên hạn chế sử dụng. Vì những thức ăn này có khả năng kích thích phản ứng viêm khiến tình trạng bệnh thoát vị đĩa đệm thêm nặng hơn.

Bên cạnh những thực phẩm, món ăn cần kiêng thì các loại thức uống chứa nhiều cồn, chất kích thích như bia, rượu, café, các loại nước ép, hoa quả chua cũng có khả năng gây làm giòn xương, dẫn đến xương dễ bị mất canxi, do đó, cũng cần kiêng sử dụng. Hơn nữa, người bệnh thoát vị đĩa đệm cũng nên kiêng sử dụng thuốc lá, vì thuốc lá sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến quá trình hỗ trợ điều trị bệnh.

Trong sinh hoạt hàng ngày

Đối với bệnh nhân thoát vị đĩa đệm thì cần chú ý một số yếu tố sau để tránh làm tăng cơn đau và tăng khả năng tái phát bệnh.
Xem thêm:


Chú ý:  Khi thay đổi tư thế, từ từ nhẹ nhàng để cơ thể dần thích nghi, tránh những cơn đau cấp.
- Khi chuyển vị trí từ nằm ngửa để ngồi dậy thì nên chậm chạp, ngồi dậy trước rồi mới đứng lên, thực hiện từng bước 1, không được đang nằm mà bật dậy ngay.

- Tránh các tư thế xấu khi khiêng vật nặng : Từ từ ngồi thẳng lưng xuống để khiêng vật nặng (sử dụng lực của khớp chân chứ không dùng lực của cột sống lưng).

nhung-nguyen-nhan-gay-thoat-vi-dia-dem.jpg

- Không nên chạy nhảy : Vì đây là một dạng chấn thương do áp lực nén, áp lực nén do hoạt động chạy sẽ tác động lên đĩa đệm.

- Không nên đi xe xa đường xóc, mấp mô.

- Không nên xách lệch người.

- Không nên ngồi quá lâu : Ngồi trong một thời gian quá ngắn hay dài đều gây căng thẳng đĩa đệm.Ngồi khiến áp lực đặt trực tiếp lên đĩa đệm cột sống thắt lưng.


Trên đây là những gì cơ bản nhất mà mỗi khi các bạn bị thoát vị đĩa đệm cần hết sức lưu ý và tỉnh táo. Đừng chủ quan mà hãy nên nhớ kể cả khi các bạn chưa mắc bệnh thì cũng cần phải thực hiện các yếu tố trên để phòng tránh một cách hiệu quả nhất. Chúc các bạn thành công!

Bài viết liên quan

Bệnh thoát vị đĩa đệm cần kiêng gì? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

Đăng nhận xét