Sức khỏe cho người cao tuổi

Ở giai đoạn người cao tuổi thường xuất hiện nhiều căn bệnh bởi các cơ quan trong cơ thể hoạt động kém hiệu quả. Vì vậy để tăng cường sức khỏe, phòng tránh bệnh tật người cao tuổi cần có chế độ ăn hợp lí với những thực phẩm tốt nhất.

1. Hạn chế ăn muối

Muối là thực phẩm cần thiết đối với mỗi người, tuy nhiên khi về già người cao tuổi cần điều hòa lượng muối bằng cách ăn nhạt. khi ăn mặn, lượng muối dư thừa sẽ làm xuất hiện một số căn bệnh như tim, thận hay tăng huyết áp. Khi ăn mặn trong thời gian dài sẽ gây ra những biến chứng nặng nề. Vì vậy cần cân nhắc và đảm bảo ăn một lượng muối vừa phải.
Hạn chế ăn muối mỗi ngày

2. Ăn nhiều các loại rau tươi

Rau chứa nhiều chất xơ, vitamin có lợi cho cơ thể. Ở người cao tuổi nên ăn nhiều rau sẽ giảm nguy tai biến mạch máu não ở người cao tuổi đến 25%.

3. Ăn thức ăn đa dạng 

Trong khẩu phần ăn ở người cao tuổi cần đa dạng khoảng trên 20 loại thực phẩm trên ngày. Như vậy sẽ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu đi nuôi cơ thể.

4. Ăn nhiều cá

Mỗi tuần nên ăn 2 bữa cá bởi cá giàu đạm, ít acid béo phòng ngừa một số bệnh như  hen phế quản, ung thư tiền liệt tuyến, chống bệnh tim mạch và ung thư.
Thường xuyên ăn cá bảo vệ sức khỏe

5. Ăn nhiều chất xơ

Chất xơ đặc biệt tốt cho cơ thể và phòng tránh bệnh tật ở những người cao tuổi. Chất xơ có tác dụng chống táo bón, giảm cholesterol máu làm tránh xơ vữa động mạch, đái tháo đường, béo phì… Vì vậy, nên ăn chất xơ hàng ngày ở trong những thực phẩm như rau xanh, hoa quả, ngũ cốc,…

6. Giảm chất đường, chất bột

Tinh bột rất tốt cho người cao tuổi, nên bổ sung tinh bột hàng ngày với những thực phẩm như bánh mì đen, ngũ cốc nguyên hạt, khoai củ chứa ít năng lượng (khoai lang), không đắt tiền, luôn sẵn có và là nguồn vitamin, khoáng chất và protein quý.  Hạn chế uống những đồ uống quá ngọt, nước có ga hay bia rượu.
Tinh bột cần thiết cho người cao tuổi

7. Hạn chế ăn chất béo

Chất béo không hề tốt cho người cao tuổi bởi nó có thể làm tăng acid béo và cholesterol. Khi cholesterol ở ngưỡng quá cao sẽ gây ra các bệnh như xơ vữa động mạch và tắc mạch máu, bệnh mạch vành…. Lượng cholesterol được khuyên dùng là dưới 300mg/ngày.

8. Tránh ăn nhiều thịt

Khi về già, nên hạn chế ăn thịt đặc biệt là những loại thịt có chứa nhiều đạm như thịt bò, thịt chó,…hay những món ăn chế biến sẵn bởi chúng chứa rất nhiều độc tố. Nên ăn những đồ ăn luộc, hấp thay vì chiên, rán nhiều dầu mỡ.
Xem thêm: 
Chữa thoát vị đĩa đệm nhờ tập yoga
Bị thoát vị đĩa đệm có đi bộ được không?



Sức khỏe cho người cao tuổi Rating: 4.5 Diposkan Oleh: lehiep