Bệnh thoát vị đĩa điệm có nguy hiểm không?

Thoát vị đĩa đệm là một trong những căn bệnh về xương khớp mà rất nhiều người mắc phải, chính là tác nhân gây ra các triệu chứng đau cột sống cổ, đau thắt lưng, đau tay chân,...Chỉ cần không phát hiện sớm và chữa trị đúng lúc bệnh sẽ gây ra ảnh hưởng nguy hiểm lớn. Và rồi, bệnh thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không? Câu trả lời sẽ được giải đáp ngay sau bài viết dưới đây.




Có thể nói thoát vị đĩa đệm là hiện tượng đĩa đệm bị đẩy ra khỏi vị trí bên trong đốt sống, vốn là chỗ cứ ngụ của nó. Thường thì bệnh diễn ra bởi các tác nhân sang chấn hay trên nền đĩa đệm đã bị thoái hóa, nứt rách và trên lâm sàng sẽ có các biểu hiện của chứng đau về thần kinh.

Bất kể đoạn nào ở cột sống cũng có thể dính thoát vị đĩa đệm, nhưng thường gặp thoát vị đĩa đệm ở chỗ thấp của lưng và lúc này sẽ gây ra chứng bệnh đau thắt lưng. Khi mà thoát vị đĩa đệm đè và ép vào rễ dây thần kinh tọa sẽ tạo ra chứng bệnh đau thắt lưng, đau lan xuống dướichân. Thoát vị ở vị trí cổ, sẽ gây ra chứ bệnh đau cổ gáy và nếu kết hợp ép rễ dây thần kinh cánh tay sẽ gây đau cổ, vai và tay cùng bên bị chèn ép đó là biệu hiện của chứng bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ.

Bệnh thoát vị đĩa điệm có nguy hiểm không?


Thoát vị đĩa đệm có thể để lại cho chúng ta hậu quả và biến chứng rất nguy hiểm khi chủ quan không phát hiện và chữa trị đúng lúc, đúng thời điểm như sau:

- Có thể bị tàn phế suốt đời do bị liệt trong trường hợp thoát vị đĩa đệm chèn ép tuỷ cổ. Khi bị chèn ép các dây thần kinh vùng thắt lưng cùng, bạn có thể bị chứng đại tiểu tiện không tự chủ do rối loạn cơ tròn.

- Bị teo cơ các chi rất nhanh, dẫn đến việc sinh hoạt bị ảnh hưởng trầm trọng, nặng hơn nữa là mất khả năng vận động. Tất cả các biến chứng đó ảnh hưởng rất lớn tới giá trị và chất lượng cuộc sống, chưa kể những tổn hại do chi phí điều trị tạo nên.

- Cảm giác đảo lộn hoàn toàn do biến chứng xảy ra ở các chỗ da tương ứng với rễ thần kinh đã tổn thương và điển hình nhất đó là cảm giác nóng, lạnh, xúc giác.

- Đau rễ thần kinh sau giai đoạn đau thắt lưng, sẽ gây ra đau rễ thần kinh do giai đoạn thươn tổn kích thích rễ thần kinh. Những cơn đau rễ thần kinh hay xuất hiện theo dải, kéo dài từ thắt lưng và lan rộng xuống tới chân. Khi ho, hắt xì, di chuyển, đứng hay ngồi lâu cũng làm chi cơn đau tăng rất mạnh.

- Trong quá trình di chuyển, hay phải dừng lại một đoạn để nghỉ, do các cơn đau xuất hiện rất nhiều lần, làm ảnh hưởng lớn tới những hoạt động hằng ngày đó là triệu chứng của đau khập khễnh cách hồi bắt buộc phải nằm nghỉ.

- Hội chứng đuôi ngựa với biểu hiện gồm cơn đau dữ dội, không thể chịu đựng nổi, đòi hỏi cấp cứu về thần kinh. Đau lại kèm theo liệt cơ, mất cảm giác,...Trong trường hợp chứng đuôi ngựa dưới có thể gây rối loạn cơ thắt kiểu ngoại vi, rối loạn cảm giác vùng đáy chậu, không liệt hoặc chỉ liệt một vài động tác ở bàn chân. Còn với trường hợp hội chứng đuôi ngựa giữa thì xuất hiện triệu chứng liệt gấp cẳng chân, liệt các động tác ở bàn chân, ngón chân và mất cảm giác toàn bộ ngón chân, mất cảm giác toàn bộ cẳng chân, bàn chân, mặt sau đùi, mông để rồi rối loạn cơ thắt kiểu ngoại vi.

Bởi vậy, cần phải có biện pháp phòng tránh thoát vị đĩa đệm như : Duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt, làm việc, nghỉ ngơi thông minh. Thường xuyên tập thể dục để có cơ thể khỏe mạnh và cột sống vững chắc. Giữ tư thế cột sống đúng cách trong sinh hoạt thường ngày, hạn chế tối da các nguy cơ gây chấn thương khi lao động, tham gia giao thông, các vận động, động tác thể thao quá mức và kéo dài,...


Đó cũng là những gì mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn về câu hỏi “bệnh thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không?”. Sẽ không có chuyện đáng tiếc xảy ra nếu bạn phát hiến và chữa trị sớm căn bệnh này, đừng chủ quan để rồi phải hối tiếc. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Bài viết liên quan

>> Chữa thoát vị đĩa đệm ở đâu tốt
>> Tập vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm
Bệnh thoát vị đĩa điệm có nguy hiểm không? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

Đăng nhận xét