Nguyên nhân triệu chứng và cách điều trị bệnh thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối là bệnh lý thường gặp ở người lớn tuổi. Bệnh thường gây sưng khiến người bị bệnh đau đớn, gây khó khăn trong vận động. bởi thế chữa thoái hóa khớp gối là cực kỳ cần thiết.
Nguyên nhân triệu chứng và cách điều trị bệnh thoái hóa khớp gối

Nguyên nhân của bệnh

Thoái hóa khớp gối là biểu hiện mòn lớp sụn bọc hai đầu xương của khớp gối, dẫn tới lệch trục, gây vẹo khớp, làm biến dạng khớp gối. Đây là 1 biến đổi sinh lý của những người đến sau tuổi trung niên đều có thể có bắt gặp, nhưng không nhất thiết dẫn đến bệnh tật.

Nhận biết triệu chứng của bệnh

Đa số những người mắc thoái hoá khớp gối thường có cảm giác đau vùng khớp gối, lúc đầu thì đau nhẹ nhàng, sau đó đau đa số về đêm.
Đôi khi có cảm giác bị cứng khớp gối, nhất là sáng sớm lúc vừa ngủ dậy, sau một lúc đi lại nghỉ ngơi thì thấy đỡ đau hơn.
Đau quanh khớp gối, đôi khi chỉ có 1 vài điểm, đau tăng hơn lúc đi lên cầu thang hay lúc ngồi xổm.
Có đôi khi khớp gối bị sưng lên, do chứa khá nhiều dịch bên trong mà còn gọi là tràn dịch khớp. Nếu trường hợp chọc hút thì đau sẽ giảm xuống nhưng mấy ngày sau khớp sưng trở lại.
Một số trường hợp nặng khớp gối sẽ biến dạng vẹo vào trong, mà có nhiều người gọi là chân vòng kiềng.

Cách điều trị bệnh

Việc chữa trị thoái hóa khớp gối nhằm mục đích làm giảm bớt triệu chứng đau, làm hạn chế các rồi loạn về hình thái học của bệnh và giúp phục hồi được kha khá chức năng bình thường của chi đau.

Điều trị bệnh bằng Tây Y

>>>Tìm hiểu: Nguyên nhân của bệnh thoái hóa khớp?
Nguyên nhân triệu chứng và cách điều trị bệnh thoái hóa khớp gối

Thuốc trị bệnh bao gồm các thuốc giảm đau thông thường như paracetamol hoặc paracetamol kết hợp codein (efferalgan codein).
Trường hợp không đáp ứng thì áp dụng phối hợp thuốc giảm đau, thuốc chống viêm không steroid toàn thân (uống hay tiêm) hoặc bôi tại chỗ; hay áp dụng dùng corticoid tiêm nội khớp với hiệu quả khá là tốt. chú ý tiêm khớp cần có chỉ định của bác sĩ và tiến hành tiêm trong điều kiện vô khuẩn tốt nhất.

Điều trị bệnh bằng Vật lý trị liệu – Xoa bóp

>>>Tìm hiểu: Nguyên nhân và triệu chứng bệnh viêm xoang ở trẻ em
Nguyên nhân triệu chứng và cách điều trị bệnh thoái hóa khớp gối

Trong tình trạng khớp gối không dính sưng, nóng, đỏ, đau.
Điều quan trọng nhất trong chữa bệnh thoái hóa khớp gối bằng vật lý trị liệu là làm thư giãn khớp kết hợp với bổ xung sự khỏe mạnh cho gân cơ dây chằng quanh khớp gối.
Xoa bóp và tập vận động khớp gối: giúp cho khớp gối thư giãn tạo cho các mạch máu được giãn nở tốt, giúp cho máu tới nuôi dưỡng vùng thoái hóa tốt hơn.
Tập các dụng cụ hữu ích cho thoái hóa khớp gối: như đá tạ, đạp xe đạp… giúp cho những dây chằng và cơ quanh khớp gối khỏe mạnh, để cho bảo vệ khớp gối tốt hơn.

Điều trị bằng Đông y

>>>Tìm hiểu: 6 Đặc điểm quan trọng mà người thoái hóa khớp gối cần phải biết
Nguyên nhân triệu chứng và cách điều trị bệnh thoái hóa khớp gối

Điều trị bằng Đông y cũng nhằm các mục đích: Giảm đau, giúp tăng cường tuần hoàn để nuôi dưỡng tại khớp để chống thoái hóa.
Vài đặc điểm nổi bậc của liệu trình chữa bệnh bằng đông y:
Châm cứu: có tác dụng giảm đau và tang cường thêm khí huyết nuôi dưỡng tại khớp.
Thuốc Đông y: Có chức năng giảm đau, tăng cường tuần hoàn giúp cho quá trình nuôi dưỡng ở khớp tốt hơn làm giảm quá trình thoái hóa khớp.
Thuốc sử dụng ngoài: Có khá nhiều bài thuốc dùng đắp ngoài và rượu xoa bóp để chữa trị chứng đau đầu gối.
Dưỡng sinh: Rất tốt cho việc vận động cũng như sự mềm dẻo cho khớp. một vài động tác rất có lợi cho khớp gối như: Tam giác, ngồi hoa sen, tự xoa bóp chi dưới, vặn cột sống (tập trong thời kỳ khớp không mắc sưng , nóng, đỏ, đau).

Điều trị bằng cách tiến hành tiểu phẫu

>>>Tìm hiểu: Coi chừng với biến chứng của thoái hóa khớp gối
Nguyên nhân triệu chứng và cách điều trị bệnh thoái hóa khớp gối

Chữa trị bằng thủ thuật  này được đặt ra khi tổn thương rất nặng làm biến dạng khớp, lệch trục khớp, có tổn thương rạn nứt sụn chêm.

Nguyên nhân triệu chứng và cách điều trị bệnh thoái hóa khớp gối Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

Đăng nhận xét